4 เทคนิคเรียนภาษาอังกฤษจากข่าว

4 เทคนิคเรียนภาษาอังกฤษจากข่าว


การเรียนภาษาอังกฤษผ่านการอ่านหรือดูข่าวถูกใช้มาเป็นเวลานานพอสมควรตั้งแต่จำความได้ว่าเริ่มเรียนภาษาอังกฤษ (เว่อร์ไปเนาะ) และทุกวันนี้ก็ยังมีการใช้ข่าวในการสอนภาษาอังกฤษอยู่ เพราะการดู ฟัง หรืออ่านข่าวภาษาอังกฤษแน่นอนว่ามีแต่จะทำให้ภาษาอังกฤษของคุณพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ แต่จะดูเฉยๆผ่านๆไป เข้าหัวบ้างไม่เข้าหัวบ้างมันก็จะเสียเวลาเปล่า มาดู 4 เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษผ่านข่าว ที่ทำกันได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมายอะไรเลย ไม่ต้องใช้คนช่วย มีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่า

1. เลือกดูข่าวออนไลน์ หรืออ่านหนังสือพิมพ์ในระดับที่เหมาะกับคุณ

มันจะไม่เป็นปัญหาอะไรเลยถ้าระดับภาษาอังกฤษของคุณอยู่ในระดับที่สามารถอ่านบทความของ Wall Street Journal หรือดูวิดีโอของช่อง CBS ได้สบายๆ แต่ถ้าคุณเป็นเพียงผู้ใช้ภาษาอังกฤษระดับต้นก็ขอให้ท่องไว้ในใจว่าใจเย็นๆค่ะ อย่ารีบร้อนหรือเร่งตัวเองให้พยายามอ่านข่าวหรือเรื่องที่ยากๆ อาจเริ่มจากข่าวง่ายๆที่เว็บไซต์เค้าก็ทำไว้เพื่อคนที่กำลังเรียนภาษาอังกฤษ บางครั้งก็มีแบบฝึกหัดให้ฝึกเติมคำ ออกเสียง หรือฝึกฟังกันด้วย อย่าฝืนตัวเองโดยเอาแต่หาข่าวยากๆมาอ่าน จะพาลทำให้รู้สึกท้อเอาได้นะคะ เรื่องการเรียนภาษาต้องค่อยๆเป็นค่อยไป ฝึกอ่านบ่อยๆ ไม่นานก็จะสามารถอ่านข่าวปกติในภาษาอังกฤษได้สบายๆเองล่ะค่ะ
2.  ดูและอ่านข่าวที่มีคุณภาพ
จะมีประโยชน์อะไรถ้าเราศึกษาภาษาอังกฤษจากสื่อที่ไม่มีคุณภาพ นอกจากภาษาอังกฤษที่เรียนไปไม่รู้จะถูกรึเปล่า ข่าวสารที่รับไปยังเป็นข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ เรียกว่าไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย การหาแหล่งข่าวเพื่อเรียนรู้จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ควรตรวจสอบดูให้ดี หาแหล่งข่าวที่มีการเขียนที่ชัดเจน ประโยคที่ใช้ต้องสั้นและกระชับ แม้แต่รูปแบบการจัดหน้ากระดาษก็เป็นส่วนสำคัญเพราะเราจะได้แยกได้ว่าส่วนไหนเป็นหัวเรื่อง ส่วนไหนเป็นเนื้อหา พยายามหาเว็บไซต์ข่าวที่มีทีมงานมาจากหลากหลายวัฒนธรรม เพราะจะช่วยให้คุณเห็นมุมมองที่หลากหลายเช่นกัน (อย่างสำนักข่าวของ The Guardian ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ดี) บางเว็บไซต์มีการให้คุณได้เปลี่ยนภาษา แบบทั้งภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน อังกฤษ หรือแม้แต่ออสเตรเลีย ยิ่งถ้าคุณโชคดีคุณเจอเจอเว็บไซต์ที่รวบรวมเอาทั้งข่าวที่เป็นตัวหนังสือ ไฟล์เสียง หรือแม้แต่ไฟล์วิดีโอไว้ด้วยกัน เรียกได้ว่าคุณได้ฝึกทักษะแทบทุกอย่างเพียงเพราะเข้าไปเว็บไซต์นี้เว็บไซต์เดียวเลยนะคะ คุ้มยิ่งกว่าคุ
3.  ดูหรืออ่านข่าวที่คุณชอบหรือสนใจ
ถ้าเรื่องการเมือง หรือเศรษฐกิจไม่ใช่แนวของคุณ ก็ให้ข้ามมันไปก่อนค่ะ ไปหาอ่านเรื่องที่คุณสนใจดีกว่า ไม่ใช่เราจะบอกให้คุณเป็นคนสนใจเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรอกนะคะ แต่อย่างที่บอกว่าการเรียนภาษาอังกฤษเราต้องอาศัยความอดทนและต้องรู้สึกว่าอยากเรียนรู้มันจริงๆ ถ้าคุณไม่ได้ชอบเรื่องเกี่ยวกับการเมืองหรือเศรษฐกิจอยู่แล้ว แต่คุณพยายามไปอ่านข่าวการเมืองหรือเศรษฐกิจ คุณก็จะลงท้ายด้วยการเบื่อ ท้อเพราะศัพท์บ้าอะไรไม่รู้วุ่นวายไปหมด สุดท้ายก็จะปิดหน้าจอหันไปทำอย่างอื่นแทน ซึ่งเท่ากับไม่ได้อะไรเล
หาเรื่องที่คุณสนใจอ่านไม่ดีกว่าหรือคะ บันเทิง การศึกษา กีฬา ขอแค่ให้ได้อ่าน ข้อดีคือคุณได้ฝึกอ่านฝึกฟังภาษาอังกฤษอย่างไม่รู้สึกเบื่อเพราะเป็นเรื่องที่คุณสนใจ และยังเข้าใจได้ง่ายขึ้นเพราะคุณมีความรู้เรื่องที่คุณชอบบ้างอยู่แล้ว เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มอ่านจนคล่องแล้วค่อยๆขยับไปอ่านข่าวหัวข้ออื่นๆที่แตกต่างไปบ้างก็ยังไม่สายนะคะ
4. อ่านข่าวอออกเสียงพร้อมปากกาเตรียมจด
แทนที่จะอ่านในใจ ทำไมไม่อ่านออกเสียงดังๆเลยละคะ การอ่านออกเสียงจะช่วยทำให้คุณอ่านช้าลงแล้วประมวลผลความหมายของคำทำให้เข้าใจบริบทของคำในสิ่งที่อ่านมากขึ้น แล้วปากกาเอาไว้ทำอะไร? เมื่อไหร่ที่คุณเจอคำที่คุณไม่รู้จักหรือไม่เข้าใจให้ใช้ปากกาขีดเส้นหรือไฮไลท์เอาไว้ หรือจะจดแยกออกมาก็ได้เพื่อเอาไว้มาหาความหมายของคำๆนั้นทีหลัง หากว่าอ่านจนจบย่อหน้าแล้วก็ยังไม่เข้าใจ ก็จะได้ไม่ต้องมางมหาทีหลังว่า คำไหนหว่าที่เราไม่รู้จัก แต่ถ้าคุณดูข่าวออนไลน์ ความโชคดีของคุณก็คือ คุณสามารถหยุดเมื่อไหร่ก็ได้ที่คุณต้องการ แล้วให้เล่นวิดีโอหรือเปิดเสียงพูดซ้ำไปซ้ำมาเพื่อจับคำหรือความหมายให้ได้จนกว่าคุณจะพอใจ  ถ้าโชคดีขึ้นไปอีกคือการได้ดูวิดีโอที่มีซับไตเติลให้อีก มันก็จะง่ายกับคุณที่จะเรียนรู้คำใหม่ๆ รู้ว่าคำนี้ควรจะออกเสียงอย่างไร สะกดอย่างไร และเมื่อคุณลองฝึกพูดตามก็จะทำให้การออกเสียงของคุณชัดเจนและเหมือนเจ้าของภาษามากยิ่งขึ้น จะให้สนุกมากขึ้นคุณจะแกล้งทำเป็นผู้ประกาศข่าวก็สนุกไปอีกแบบนะคะ
เหล่านี้คือ 4 เทคนิคในการเรียนภาษาอังกฤษจากการดูหรืออ่านข่าว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือคุณต้องใจเย็นๆในการเรียนภาษา อย่ารีบร้อนหวังให้ได้ผลภายในวันสองวันมันเป็นไปไม่ได้ ค่อยๆเก็บหอมรอมริบความรู้โดยเอาเทคนิคดีๆแบบนี้ไปใช้กับการดูข่าวที่แต่ก่อนคุณอาจจะกดผ่านๆไป แต่ลองใหม่โดยตั้งใจดูหรืออ่านข่าวเหล่านั้นซักพัก แล้วคุณจะตกใจที่การอ่านหรือฟังข่าวภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไป
ฝึกฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษได้ที่รวมบทสนทนาภาษาอังกฤษ
ขอบคุณข้อมูลจาก: Fluentu.comรูปภาพจาก Markus Spiske

บทความที่ได้รับความนิยม